Nhà thầu lớn đua tiến độ làm cao tốc Bắc - Nam

Nhiều nhà thầu lớn tập trung máy móc, nhân lực thi công những gói thầu hàng nghìn tỷ trên cao tốc Bắc- Nam, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 (Chụp chiều 1/6/2021).

Vượt khó, đẩy nhanh tiến độ thi công

Những ngày gần đây, thông tin thiếu vật liệu đất đắp từ ban điều hành công trường thi công hai gói thầu XL04 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và gói thầu XL01, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết liên tục báo về khiến ông Nguyễn Đức Kiên, Tổng giám đốc TCT Thăng Long đứng ngồi không yên.

“Đây là hai gói thầu thi công trọng điểm của TCT Thăng Long trong năm 2021 và 2022. Nếu chậm tiến độ, không chỉ ảnh hưởng doanh thu mà còn cả uy tín DN”, ông Kiên chia sẻ.

Hai gói thầu trên được Ban QLDA7 và Ban QLDA Thăng Long trao thầu cho TCT Thăng Long và các nhà thầu trong liên danh vào cuối năm 2020. “Lúc biết tin trúng thầu, chúng tôi rất vui vì có thêm khối lượng việc làm lớn sau thời gian dài trầm lắng.

Nhưng khi bắt tay thi công lại quá nhiều nỗi lo. Vật liệu đắp nền thiếu hụt, giá thép, xi măng tăng 60 - 70% so với thời điểm bỏ thầu. Nhà thầu chưa làm đã nhìn thấy lỗ, nhưng hợp đồng đã ký rồi, bắt buộc phải triển khai để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia”, ông Kiên nói.

Theo ông Kiên, gói thầu XL-04 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (trị giá 1.022 tỷ đồng) và XL-01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trị giá 1.608 tỷ đồng) đều có quy mô lớn, khối lượng công việc nhiều nhưng thời gian thi công rất gấp, chỉ trong 24 tháng.

Vì vậy, ngay từ khi phát lệnh khởi công cuối năm 2020 (gói XL01) và đầu năm 2021 (XL04), nhà thầu đã tập trung các mũi thi công tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh công tác đắp nền trước mùa mưa 2021.

Đến nay, gói thầu XL04 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đạt sản lượng gần 60 tỷ đồng; Gói thầu XL01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt trên 20 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư.

“Dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp, giá thép tăng cao, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành 2 gói thầu theo đúng tiến độ, chất lượng yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Kiên chia sẻ.

Với Phương Thành Tranconsin, kể từ sau khi dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2019, đến nay, DN này mới trúng thầu thi công các gói thầu quy mô lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Trong đó, tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phương Thành cùng với CIENCO4 đảm nhận thi công gói thầu XL02 trị giá 1.910 tỷ đồng. Một dự án khác là cao tốc Mai Sơn - QL45, Phương Thành chung liên danh TCT Xây dựng Trường Sơn - Tập đoàn Trường Thịnh thi công gói thầu XL-13 trị giá hơn 1.256 tỷ đồng.

“Giá bỏ thầu thấp, trong khi giá vật liệu ngày càng leo thang khiến nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi xác định thi công cao tốc Bắc - Nam, dự án trọng điểm quốc gia là trách nhiệm rất lớn của các nhà thầu nên bằng mọi giá phải đảm bảo tiến độ, chất lượng”, ông Vũ Đức Nhận, Phó tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin nói.

Theo ông Nhận, tại gói thầu XL-13 cao tốc Mai Sơn - QL45, đơn vị đang tập trung thi công cầu Vĩnh An. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi, vượt 20 ngày so với kế hoạch.

Các mũi thi công đang triển khai hạng mục đúc dầm Super-T để phục vụ gác dầm các nhịp biên. “Trong tháng 6/2021, nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục kết cấu phần dưới, đặc biệt là các trụ T5, T6 để vượt lũ sông Mã”, ông Nhận nói.

Hoàn thành 5 dự án vào năm 2022

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

Gói thầu XL-02 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng đang được liên danh Phương Thành - CIENCO4 rốt ráo thi công. Ông Nhận cho biết, ngay từ khi khởi công giữa tháng 1/2021, nhà thầu đã huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực.

Hiện nay, trên công trường, Phương Thành đang bố trí 3 trạm nghiền đá công suất 350 tấn/h, một trạm trộn bê tông xi măng 90m3/h hoạt động liên tục.

“Nhà thầu đang đẩy nhanh hoàn thiện thi công 5km đường và tổ chức thi công hạng mục hầm chui, cống hộp. Trong tháng 6/2021 sẽ tập trung thi công rải thử cấp phối đá dăm. Chúng tôi quyết tâm hoàn thành gói thầu theo đúng yêu cầu về tiến độ, chất lượng của chủ đầu tư”, ông Nhận nói.

Tại gói thầu này, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc điều hành nhà thầu CIENCO4 cho biết thêm: “CIENCO4 đang triển khai 5 mũi thi công cầu và 5 mũi thi công đường. Tính đến hết tháng 5/2021, sản lượng tại gói thầu này đạt khoảng 53 tỷ đồng (6,8%). Chúng tôi đang tập trung triển khai thi công 3 ca liên tục để hoàn thành gói thầu trong năm 2022, đúng theo tiến độ theo hợp đồng đã ký”.

Một nhà thầu lớn khác là TCT Xây dựng Trường Sơn cũng đang chạy đua tiến độ để thi công gói thầu XL-13 cao tốc Mai Sơn - QL45. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc TCT Xây dựng Trường Sơn cho biết, đơn vị đang tổ chức 4 mũi thi công gồm: 2 mũi thi công nền đường và 2 mũi thi công cầu.

“Tính đến hết tháng 5/2021, sản lượng thi công của Trường Sơn đạt khoảng 60 tỷ đồng. Khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu vật liệu đất đắp nền, bãi đổ thải, giá vật liệu tăng cao… Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT và chính quyền địa phương sớm tìm giải pháp để tháo gỡ vướng mắc. Về phía nhà thầu, Trường Sơn sẽ tiếp tục tăng cường huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh thi công, hoàn thành đúng tiến độ theo cam kết”, ông Tuấn Anh nói.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, đến hết tháng 5/2021, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT đã triển khai thi công 7 dự án thành phần, gồm 6 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) và một dự án đầu tư theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt). Còn lại, 2 dự án đầu tư công (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu) và 2 dự án đầu tư PPP (Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) sẽ được khởi công trong tháng tháng 6 - 7/2021.

“Trong số 7 dự án đang tổ chức thi công, ngoài dự án Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 chậm tiến độ, các dự khác cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Lâm chia sẻ và cho biết, theo kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT, năm 2021 sẽ hoàn thành 2 đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn; năm 2022 hoàn thành 3 đoạn: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Các dự án thành phần còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2023.

Nhà thầu yếu bị chặn ngay từ đầu

Ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, để đảm bảo công bằng, minh bạch và lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất thi công cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ mời thầu của các dự án với những yêu cầu tối thiểu mà các nhà thầu phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, tài chính… khi tham gia đấu thầu. Đồng thời, để đảm bảo quản lý chặt chẽ hợp đồng, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ, trong hồ sơ mời thầu các dự án quy định rõ: Số lượng trong liên danh không quá 3 thành viên; Nhà thầu đứng đầu liên danh phải đảm nhận công việc nhiều nhất.

“Nếu không quy định vậy sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của dự án”, ông Tiến nói và cho biết, trong hồ sơ mời thầu cũng ghi rõ, tỷ lệ giao thầu phụ không quá 30% giá trị hợp đồng và nhà thầu chính phải thực hiện các công việc quan trọng chính yếu của gói thầu như: Kết cấu mặt đường chính tuyến, cầu lớn, công trình hầm. 

Nguồn: Theo Báo Giao thông
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 10
Hôm nay : 3.262
Hôm qua : 6.092
Tháng 12 : 47.576
Năm 2021 : 1.988.805