Thanh tra giữ giao thông an toàn trên các tuyến đường giữa dịch Covid-19

Để những tuyến đường quốc lộ luôn an toàn, thông suốt, lực lượng thanh tra giao thông Hà Tĩnh phải ngày đêm bám tuyến, bám đường.

Tất cả vì sự an toàn của các tuyến đường huyết mạch

Sáng 12/10, tổ thanh tra giao thông (TTGT) của Chi cục Quản lý đường bộ (QLĐB) II.3 (thuộc Cục QLĐB II, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) xuất phát đi kiểm tra chuyên ngành trên QL8, QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Nhờ phát hiện sớm nên đã ngăn chặn được tình trạng đổ đất trên hành lang ATGT đường QL8 đoạn qua Km 6+400.

Tại Km 6+400, QL8 (thuộc địa phận xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ) là một trong rất nhiều trường hợp san lấp mặt bằng trái phép trong hành lang ATĐB để đấu nối trái phép vào quốc lộ. Những trường hợp này, thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi các hành vi trên của đối tượng vi phạm và phối hợp với chính quyền địa phương để có phương án xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Một thanh tra viên trong đoàn cho biết: Cứ nhìn vào phần hành lang giao thông bị san lấp tuy mới chỉ rất ít nhưng nếu không phát hiện và ngăn chặn kịp thời thì rất nguy hiểm và hậu quả là hành lang đường bộ sẽ mất dần.

Để chứng minh cho lời nói của mình, tổ thanh tra đã đưa PV đến Km 7+100 (thuộc địa phận xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ) cách đó không xa. Trên dọc dài hành lang đang thông thoáng, đã có 2 ngôi nhà kiên cố vừa mới xây dựng lấp hết hành lang giao thông, đấu nối trái phép ra QL8.

Ông Võ Trường Giang - Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho biết: Tại vị trí này, ngay khi mới phát hiện tình trạng người dân mới san lấp mặt bằng, đấu nối trái phép vào QL8, đơn vị đã lập biên bản và bàn giao cho địa phương giải quyết theo đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không phối hợp xử lý triệt để nên mới để lại hậu quả này.

“Thực trạng này để lại một hệ lụy rất lớn. Người dân cứ bám vào thực tế là nhà trước xây dựng được tại sao chúng tôi xây dựng sau lại không được để làm khó dễ cho lực lượng quản lý tuyến. Vì vậy, chúng tôi phải kiểm tra thường xuyên, ít ra là không để phát sinh thêm tình trạng san lấp hành lang, đấu nối trái phép vào quốc lộ”, ông Giang nói.

Qua theo chân đoàn ghi nhận thực tế, có nhiều điểm, người dân còn ngang nhiên tháo, phá cả hộ lan để san lấp hành lang, đấu nối trái phép. Điển hình như trên QL1, đoạn qua huyện Thạch Hà. Chỉ đến khi UBND tỉnh Hà Tĩnh ra văn bản yêu cầu huyện làm đường gom, tuyệt đối không để người dân tự ý tháo dỡ kết cấu hạ tầng giao thông để san lấp mặt bằng, đấu nối trái phép thì tình trạng này mới được dừng lại.

Tình trạng phá hộ lan để đổ đất lên hành lang, đấu nối trái phép ra QL1 đoạn qua huyện Thạch Hà.

Những nhiệm vụ nặng nề và đặc thù

Trao đổi với PV, ông Hồ Văn Sự - Đội trưởng Đội Thanh tra – An toàn Cục QLĐB II cho biết: Đó chỉ là 2 trong nhiều nhiệm vụ chính của lực lượng thanh tra giao thông đường bộ.

Cụ thể, các nhiệm vụ chính của lực lượng thanh tra giao thông gồm: Kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ cầu, đường bộ và các công trình luôn an toàn, thông suốt; lập barie, ngăn chặn và phân luồng đảm bảo ATGT khi đoạn, tuyến xảy ra ngập lụt, sạt lở núi; phối hợp với các địa phương đảm bảo ATGT và tổ chức phân luồng phục vụ các ngày lễ, Tết, các chương trình tập trung đông người.

Kiểm tra, phát hiện và xử phạt các đơn vị vi phạm trong quá trình thi công trên tuyến đường bộ đang khai thác, các nhà đầu tư BOT vi phạm và kiến nghị cấp có thẩm quyền có hình thức xử lý phù hợp; xử lý các vi phạm về bảo vệ hành lang ATGT và phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa, di dời các công trình, vật kiến trúc làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của các tài xế khi lưu thông trên đường; tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm như buôn bán, kinh doanh trên hành lang, vỉa hè, lòng lề đường quốc lộ…

Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 tới nay, lực lượng thanh tra giao thông của Cục còn có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương phân làn, phân luồng tại các chốt kiểm dịch nhằm đảm bảo giao thông luôn thông suốt, nhất là các xe đã được cấp luồng xanh. Kiểm tra, giám sát việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo ông Sự: Sở ngành nào cũng có thanh tra, tuy nhiên thanh tra giao thông có nhiệm vụ rất đặc thù, và thường xuyên vấp phải sự trốn tránh, chống đối của người vi phạm. Kết quả của công tác thanh tra đường bộ kéo theo cả một dây chuyền. Nếu công tác thanh tra tốt, có hiệu quả thì đường sá êm thuận, hành lang được đảm bảo… từ đó giao thông thuận lợi tạo điều kiện cho kinh tế phát triển.

Ngược lại, công tác thanh tra yếu kém, hiệu quả thấp thì hành lang bị “băm” nát, giao thông ùn ứ, ách tắc… hệ lụy kéo theo là hàng hóa bị ùn ứ, kinh tế chậm phát triển. “Cục QLĐBII luôn xem đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và là công cụ quản lý Nhà nước hiệu quả nên thường xuyên chỉ đạo lực lượng thanh tra phải thường xuyên bám tuyến để có những xử lý kịp thời khi có sự cố. Tinh thần là đảm bảo giao thông luôn thông suốt, an toàn trước mọi tình huống”, ông Sự cho biết thêm.

Một số hình ảnh PV ghi lại trong quá trình theo chân lực lượng TTGT:

Do chính quyền địa phương xử lý không triệt để nên hành lang đoạn Km 7+100, QL8 đã bị một số hộ dân lấn chiếm để xây dựng nhà cửa.

Trong khi đó, ở đoạn Km 496+600, QL1 nhờ chính quyền thị trấn Nghèn (Can Lộc) phối hợp chặt chẽ nên tình trạng đổ đất lên hành lang đã bị xử lý ngay từ đầu.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm soát tải trọng nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Lực lượng TTGT Chi cục QLĐBII cùng Công an tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra công tác đảm bảo ATGT thông suốt tại chốt kiểm soát dịch trên đường QL1 tuyến tránh TX Hồng Lĩnh.

Tác giả: PV
Nguồn: PV
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 13
Hôm nay : 3.611
Hôm qua : 6.092
Tháng 12 : 47.925
Năm 2021 : 1.989.154