Toàn cảnh thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Sản lượng thi công toàn dự án đạt gần 1.000 tỷ đồng, đạt hơn 14,2% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Trải qua gần 9 tháng triển khai, kể từ khi gói thầu đầu tiên phát lệnh khởi công xây dựng vào 30/9/2020, đến nay, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đã thành hình

Dưới sự điều hành Ban QLDA Thăng Long, đơn vị "đầu tàu" của Bộ GTVT trong lĩnh vực quản lý các dự án hạ tầng giao thông, hiện nay, cao tốc Mai Sơn - QL45 là một trong những dự án đạt tiến độ triển khai nhanh trong số các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang triển khai xây dựng

Ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, toàn dự án đang triển khai 63 mũi thi công, sản lượng đạt gần 1.000 tỷ đồng, đạt hơn 14,2% giá trị xây lắp theo hợp đồng (6.853 tỷ đồng)

Đại công trường với 5 gói thầu xây lắp từ 10-XL đến 14-XL đang triển khai thi công rầm rộ, máy móc, thiết bị, nhân lực hoạt động suốt ngày đêm

Tại gói thầu 10-XL (Km274 +111,86 - Km 289+500) do liên danh: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhiệm, đang tổ chức triển khai 14 mũi thi công, gồm: 6 mũi thi công đường, 4 mũi thi công cầu, 2 mũi thi công cống và 2 mũi thi công hầm Tam Điệp. Sản lượng của gói thầu đến nay đạt khoảng 306 tỷ đồng

Nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị chuyên dụng để thi công hầm Tam Điệp, hạng mục quan trọng nhất của gói thầu 10-XL

Ba nhà thầu khác gồm: Công ty CP Đầu tư xây dựng Cường Thị Thi - Tổng công ty 319 - Công ty TNHH Định An cũng tập trung máy móc, thiết bị, tổ chức 16 mũi thi công đường, cầu, đúc cấu kiện tại gói thầu 11-XL đoạn từ Km289+500 - Km301 +000

Một nhóm công nhân của nhà thầu Định An đang tất bật thi công một công trình cầu trên tuyến dưới nắng nóng gay gắt lên tới hơn 40 độ C tại khu vực tỉnh Thanh Hóa

Hạng mục nền đường do nhà thầu Cường Thịnh Thi triển khai đang bước vào giai đoạn nước rút. Đến nay, sản lượng thi công của gói thầu 11-XL đạt khoảng 177 tỷ đồng

Để đảm bảo chất lượng của hạng mục nền đường, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát liên tục lấy mẫu đất để thí nghiệm, kiểm tra độ chặt ở các đoạn tuyến đang tổ chức thi công

Tại gói thầu 12-XL (Km301+000 - Km307+600), liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Long đang tổ chức 8 mũi thi công, gồm: 4 mũi thi công đường, 2 mũi cầu và 2 mũi hầm. Sản lượng của gói thầu đến nay đạt khoảng 145,8 tỷ đồng.

Hầm Thung Thi dài 680m thuộc gói thầu 12 - XL là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đang được các nhà thầu tập trung đẩy mạnh thi công.

Giữa những ngày hè nắng nóng như đổ lửa, để đảm bảo tiến độ công trình, nhà thầu còn thắp đèn tổ chức thi công cả ban đêm.

Đảm nhiệm gói thầu 13-XL (Km307 + 600 - Km318+000), liên danh Phương Thành Tranconsin - Tổng công Xây dựng Trường Sơn cũng đang tổ chức 9 mũi thi công đường và cầu trên tuyến; Sản lượng thi công của gói thầu đến nay đạt khoảng 220 tỷ đồng.

Với năng lực và kinh nghiệm của một nhà thầu lớn trong lĩnh vực xây lắp giao thông, Phương Thành Tranconsin đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Vĩnh An thuộc gói thầu 13-XL

Gói thầu lớn nhất của dự án là 14-XL (Km318 + 000 - Km478,11) do liên danh VINACONEX - Trung Nam đảm nhiệm đang tổ chức 16 mũi thi công, gồm: 10 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công đường. Sản lượng của gói thầu hiện đạt khoảng 125,5 tỷ đồng

Liên quan đến công tác GPMB, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng được 12,79/14,35km (đạt 89,12%), còn lại 1,56km chưa bàn giao. Trong khi đó, tỉnh Thanh Hóa đã bàn giao toàn bộ 49,02km, nhưng vẫn tồn tại vướng mắc ở một số vị trí cục bộ tại huyện Hà Trung

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công gói thầu đầu tiên vào 30/9/2020, dự kiến, thời gian xây dựng dự kiến trong 2 năm

Nguồn: Theo Báo Giao thông
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 13
Hôm nay : 3.789
Hôm qua : 6.092
Tháng 12 : 48.103
Năm 2021 : 1.989.332